เพิ่มเพื่อน

0

ข่าวสาร/สาระน่ารู้

รู้หรือไม่ 'ผู้ชายยุคใหม่'นิยมแต่งหน้า

บริษัทเครื่องสำอางค์ในปัจจุบัน เริ่มเปลี่ยนทิศทางการตลาดจากการทำเครื่องสำอางค์เพื่อผู้หญิงเท่านั้น ไปสู่การสร้างแบรนด์ให้เป็น unisex คือมีเครื่องสำอางค์สำหรับผู้หญิงและเครื่องสำอางค์สำหรับผู้ชายด้วย (หรือ บางอย่างอาจใช้ได้ทั้งสองเพศ)

ikemen_bes_men_foundation_mencosmetics_01.jpg (428 KB)

ดร.เดวิด แจ็ค แพทย์ด้านความงามและเจ้าของแบรนด์สกินแคร์ กล่าวว่า  ผู้ชายในยุคปัจจุบันตระหนักรู้เรื่องสุขภาพและความงามมากขึ้น อย่างเช่น ในเกาเหลีใต้ มีเครื่องสำอางค์สำหรับผู้ชายซึ่งได้รับความนิยมอยู่หลายแบรนด์ หรือในอังกฤษและสหรัฐฯ เทรนด์การแต่งหน้าสำหรับผู้ชาย ก็เติบโตเพิ่มขึ้น แม้แต่ในจีน ชายหนุ่มคนรุ่นใหม่ก็ตระหนักในเรื่องรูปลักษณ์มากขึ้น เพราะมันส่งผลโดยตรงต่อความสำเร็จและการได้รับความร่วมมือทางสังคม

นับจากที่ Shiseido Men ได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชายเป็นครั้งแรกเมื่อ 19 ปีที่แล้ว ก็ตามมาด้วยแบรนด์อื่น เช่น Boy de Channel ที่นำเสนอรองพื้น ลิปบาล์ม ดินสอเขียนคิ้ว อายไลเนอร์ ยาทาเล็บ ฯลฯ ตั้งแต่ 2018 เป็นต้นมา ผู้ชายยุคใหม่เริ่มซื้ออผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอางค์ ซึ่งสะท้อนถึงการให้ความสำคัญในการดูแลตนเอง

ikemen_bes_men_foundation_mencosmetics_02.jpg (484 KB)

นอกจากนี้ ช่องทางการตลาดก็ยังเปลี่ยนไปมาก ไม่ใช่แค่การตั้งเคาท์เตอร์ตามห้างสรรพสินค้าอีกแล้ว แต่แบรนด์ใหม่ๆ อย่าง Heath London มีการสตรีมสด ผ่านแพลตฟอร์ม Twitch หรือแบรนด์อื่นๆ เช่น Hero Cosmeics,Em Cosmetics และ Elf ก็มุ่งเน้นการขายผ่าน Amazon หรืออย่าง Bulgari ก็ได้เปิดตัว Glacial Essence Fragrance for Men ผ่านอุปกรณ์ Oculus VR

จูน เซน ผอ.กลุ่มวิจัยตลาด NPD กล่าวว่า อีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากผู้ชายจำนวนมากไม่ชอบเดินเข้าห้างฯ และสบายใจกว่ากับการช็อปปิ้งออนไลน์ในช่วงการระบาดนี้ การค้าออนไลน์จึงเติบโตมาก

แบรนด์ใหม่ๆ ที่เน้นผลิตภัณฑ์ unisex ใช้ได้ทั้งหญิงและชาย เป็นแนวทางที่ทันสมัย และสามารถทำการตลาดในกลุ่มผู้ชายได้มากถึงร้อยละ 20 จากยอดขายทั้งหมด ทั้งผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย และผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่เรียบง่ายและการใช้ภาษาที่เป็นกลางทางเพศ

ikemen_bes_men_foundation_mencosmetics_03.jpg (291 KB)

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ ก็ยังได้รับความนิยมสูงกว่า เช่น แบรนด์ Jensen ซึ่งมียอดขายผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับผู้ชายเพิ่มขึ้นเกือบ 30% ในปี 2021 นี้ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ คือการพยายามทำให้เครื่องสำอางค์สำหรับผู้ชายเป็นเรื่อง "ง่าย" เมื่อพวกเขารู้สึกสบายใจ เขาก็จะมีความจงรักภักดีกับแบรนด์ และมีโอกาสน้อยที่จะหันไปใช้แบรนด์อื่น

 

https://www.voguebusiness.com/beauty/how-to-prepare-for-a-mens-beauty-boom