เพิ่มเพื่อน

0

ข่าวสาร/สาระน่ารู้

'Work From Home'อย่างไรไม่ให้หมดไฟ

นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด เราก็ได้ทำความรู้จักกับระบบทำงานที่บ้าน(Work From Home-WFH)กันมากขึ้น และกลายเป็นระบบหลักของหลาย ๆ บริษัทไปแล้ว การทำงานที่บ้านทำให้ต้องปรับตัวปรับใจกันหลายอย่าง เพราะแม้ว่าจะไม่ต้องเดินทางไปทำงาน เปลี่ยนมาทำงานผ่านระบบ remote ต่าง ๆ แต่ก็ต้องพยายามให้งานมีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย

 

แต่แน่นอนว่า ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทำงานจากบ้านแล้วมีประสิทธิภาพเท่าเดิม เพราะการทำงานที่บ้านมักจะทำให้เส้นแบ่งระหว่างเวลาส่วนตัวและเวลาทำงานหายไป เกิดปัญหาด้านการสื่อสารกับทีมงาน เพราะไม่สะดวกเหมือนทำงานด้วยกันในออฟฟิศ ต้องเหนื่อยกับการประชุม VDOcall บางครั้งก็ต้องทำงานนานกว่าปกติ ขาดเวลาพักผ่อน หรือเวลาส่วนตัว ฯลฯ เมื่อสิ่งเหล่านี้สะสมมาก ๆ เข้าก็กลายเป็นภาวะ

"หมดไฟ"(Burnout) ซึ่งจัดเป็นภาวะผิดปกติของจิตใจที่เกิดจากการทำงานซึ่งแสดงให้เห็น 3 อย่างคือ

 

  • รู้สึกไม่มีแรง อ่อนเพลีย
  • มีความรู้สึกในแง่ลบต่องานที่ทำ ดูถูก ไม่พอใจ
  • ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

ikemen_best_men_foundattion_WFH_01.jpg (361 KB)

ส่วนใหญ่แล้ว ภาวะหมดไฟมักจะเกิดจากการไม่สามารถแบ่งเวลาทำงานกับเวลาส่วนตัว การหักโหมทำงานมากเกินไป เพราะมุ่งประสิทธิภาพ(productive) แต่กลับส่งผลเสียจนทำให้ประสิทธิภาพลดลง การแก้ปัญหาภาวะหมดไฟด้วยการปรับพฤติกรรม ดังนี้ :

 

1.หางานอดิเรกทำ

เมื่อทำงานที่บ้าน คุณต้องแบ่งเวลาทำงานกับเวลาพักผ่อนอย่างชัดเจน ดังนั้น คุณจึงควรหางานอดิเรกทำบ้าง อาจใช้เวลาแค่ไม่กี่สิบนาทีต่อวัน เพื่อให้คุณสามารถสับสวิทช์จากภาระเรื่องงานได้ อาจเป็นการทำสวน ดูภาพยนตร์ วาดรูป หรืออ่านหนังสือ ก็ได้ และควรเป็นงานอดิเรกที่คุณอยากทำมากจริง ๆ เพื่อจะได้สลับความสนใจจากเรื่องงานได้อย่างเต็มที่

 

2.ออกกำลังกายบ้าง

การทำงานที่บ้านทำให้เราไม่ค่อยได้ลุกเดินไปไหน แต่ละวันต้องนั่งเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ดังนั้น เมื่อหมดเวลางาน คุณควรตั้งใจออกกำลังกายอย่างจริงจัง และควรทำเป็นประจำ ซึ่งจะเป็นผลดีกับร่างกายและอารมณ์ เพราะเมื่อออกกำลัง ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเอนโดรฟิน ซึ่งทำให้คุณรู้สึกมีความสุข

 

3.พยายามเข้าสังคม

การทำงานที่บ้านทำให้คุณแทบไม่เจอใครเลย และได้เจอกับคนที่ทำงานร่วมกันเฉพาะตอนประชุมผ่าน VDO call เท่านั้น มันอาจทำให้คุณรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยว ดังนั้นคุณจึงควรหาเวลาเพื่อเข้าสังคม พูดคุยกับเพื่อนบ้าง อาจเป็นการคุยกันผ่าน

VDO call ซึ่งไม่ใช่เรื่องงาน แต่เป็นเรื่องทั่วไป หรือแม้แต่จะกินข้าวไปพร้อมกันก็ได้

ikemen_best_men_foundattion_WFH_02.jpg (377 KB)

4.คุยกับเพื่อนร่วมงานอย่างเปิดอก

การทำงานที่บ้าน ทำให้เราไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานมากนัก และการประชุมผ่าน VDO call ก็เป็นทางการเกินไปที่จะคุยเรื่องอื่น ๆ ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ คุณควรหาโอกาสคุยกับเพื่อนร่วมงานในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงานบ้าง อาจเป็นการอัพเดทชีวิตของแต่ละคน งานอดิเรก หรือธุรกิจเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่กำลังทำ ฯลฯ จะช่วยผ่อนคลายภาวะหมดไฟได้มาก

 

5.คุยกับหัวหน้าเพื่อปรับการทำงาน

ภาวะหมดไฟจากการทำงานไม่ได้เกิดกับคุณเท่านั้น ยังอาจเกิดขึ้นได้กับเพื่อนร่วมงานหรือแม้แต่หัวหน้างาน ดังนั้น คุณควรจะลองคุยกับหัวหน้าเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยยกเหตุผลว่า คุณต้องการคงประสิทธิภาพการทำงานให้ดีเหมือนเดิม จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนบางอย่าง โดยเสนอทางแก้อย่างเป็นรูปธรรม

 

6.แบ่งเวลาทำงานกับเวลาส่วนตัวอย่างชัดเจน

ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน ทำให้ความเครียดสะสม ดังนั้น เมื่อหมดเวลางานในแต่ละวัน คุณควรปิดคอมพิวเตอร์ พักผ่อนให้เต็มที่ แล้วค่อยไปลุยงานใหม่ในวันรุ่งขึ้น


ikemen_best_men_foundattion_WFH_03.jpg (534 KB)

https://www.ba.cmu.ac.th/th/accba16042563-3/