นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด เราก็ได้ทำความรู้จักกับระบบทำงานที่บ้าน(Work From Home-WFH)กันมากขึ้น และกลายเป็นระบบหลักของหลาย ๆ บริษัทไปแล้ว การทำงานที่บ้านทำให้ต้องปรับตัวปรับใจกันหลายอย่าง เพราะแม้ว่าจะไม่ต้องเดินทางไปทำงาน เปลี่ยนมาทำงานผ่านระบบ remote ต่าง ๆ แต่ก็ต้องพยายามให้งานมีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย
แต่แน่นอนว่า ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทำงานจากบ้านแล้วมีประสิทธิภาพเท่าเดิม เพราะการทำงานที่บ้านมักจะทำให้เส้นแบ่งระหว่างเวลาส่วนตัวและเวลาทำงานหายไป เกิดปัญหาด้านการสื่อสารกับทีมงาน เพราะไม่สะดวกเหมือนทำงานด้วยกันในออฟฟิศ ต้องเหนื่อยกับการประชุม VDOcall บางครั้งก็ต้องทำงานนานกว่าปกติ ขาดเวลาพักผ่อน หรือเวลาส่วนตัว ฯลฯ เมื่อสิ่งเหล่านี้สะสมมาก ๆ เข้าก็กลายเป็นภาวะ
"หมดไฟ"(Burnout) ซึ่งจัดเป็นภาวะผิดปกติของจิตใจที่เกิดจากการทำงานซึ่งแสดงให้เห็น 3 อย่างคือ
ส่วนใหญ่แล้ว ภาวะหมดไฟมักจะเกิดจากการไม่สามารถแบ่งเวลาทำงานกับเวลาส่วนตัว การหักโหมทำงานมากเกินไป เพราะมุ่งประสิทธิภาพ(productive) แต่กลับส่งผลเสียจนทำให้ประสิทธิภาพลดลง การแก้ปัญหาภาวะหมดไฟด้วยการปรับพฤติกรรม ดังนี้ :
1.หางานอดิเรกทำ
เมื่อทำงานที่บ้าน คุณต้องแบ่งเวลาทำงานกับเวลาพักผ่อนอย่างชัดเจน ดังนั้น คุณจึงควรหางานอดิเรกทำบ้าง อาจใช้เวลาแค่ไม่กี่สิบนาทีต่อวัน เพื่อให้คุณสามารถสับสวิทช์จากภาระเรื่องงานได้ อาจเป็นการทำสวน ดูภาพยนตร์ วาดรูป หรืออ่านหนังสือ ก็ได้ และควรเป็นงานอดิเรกที่คุณอยากทำมากจริง ๆ เพื่อจะได้สลับความสนใจจากเรื่องงานได้อย่างเต็มที่
2.ออกกำลังกายบ้าง
การทำงานที่บ้านทำให้เราไม่ค่อยได้ลุกเดินไปไหน แต่ละวันต้องนั่งเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ดังนั้น เมื่อหมดเวลางาน คุณควรตั้งใจออกกำลังกายอย่างจริงจัง และควรทำเป็นประจำ ซึ่งจะเป็นผลดีกับร่างกายและอารมณ์ เพราะเมื่อออกกำลัง ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเอนโดรฟิน ซึ่งทำให้คุณรู้สึกมีความสุข
3.พยายามเข้าสังคม
การทำงานที่บ้านทำให้คุณแทบไม่เจอใครเลย และได้เจอกับคนที่ทำงานร่วมกันเฉพาะตอนประชุมผ่าน VDO call เท่านั้น มันอาจทำให้คุณรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยว ดังนั้นคุณจึงควรหาเวลาเพื่อเข้าสังคม พูดคุยกับเพื่อนบ้าง อาจเป็นการคุยกันผ่าน
VDO call ซึ่งไม่ใช่เรื่องงาน แต่เป็นเรื่องทั่วไป หรือแม้แต่จะกินข้าวไปพร้อมกันก็ได้
4.คุยกับเพื่อนร่วมงานอย่างเปิดอก
การทำงานที่บ้าน ทำให้เราไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานมากนัก และการประชุมผ่าน VDO call ก็เป็นทางการเกินไปที่จะคุยเรื่องอื่น ๆ ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ คุณควรหาโอกาสคุยกับเพื่อนร่วมงานในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงานบ้าง อาจเป็นการอัพเดทชีวิตของแต่ละคน งานอดิเรก หรือธุรกิจเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่กำลังทำ ฯลฯ จะช่วยผ่อนคลายภาวะหมดไฟได้มาก
5.คุยกับหัวหน้าเพื่อปรับการทำงาน
ภาวะหมดไฟจากการทำงานไม่ได้เกิดกับคุณเท่านั้น ยังอาจเกิดขึ้นได้กับเพื่อนร่วมงานหรือแม้แต่หัวหน้างาน ดังนั้น คุณควรจะลองคุยกับหัวหน้าเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยยกเหตุผลว่า คุณต้องการคงประสิทธิภาพการทำงานให้ดีเหมือนเดิม จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนบางอย่าง โดยเสนอทางแก้อย่างเป็นรูปธรรม
6.แบ่งเวลาทำงานกับเวลาส่วนตัวอย่างชัดเจน
ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน ทำให้ความเครียดสะสม ดังนั้น เมื่อหมดเวลางานในแต่ละวัน คุณควรปิดคอมพิวเตอร์ พักผ่อนให้เต็มที่ แล้วค่อยไปลุยงานใหม่ในวันรุ่งขึ้น
https://www.ba.cmu.ac.th/th/accba16042563-3/